Những công nghệ túi khí cho ô tô

Ngày: 25-07-2023

Chính vì vậy, từ khi ra đời đến nay, túi khí liên tục được nghiên cứu và phát triển nhằm đem lại sự an toàn tối đa cho người sử dụng. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu về một số công nghệ túi khí của hiện và tương lai.

 

Túi khí mới được phát triển dựa trên hợp tác của Honda và Autoliv

 

Trong một thông báo mới đây của mình, hãng Honda đã tiết lộ thiết kế túi khí mới cho hành khách ngồi phía trước. Thiết kế độc đáo này hứa hẹn sẽ nâng cao độ an toàn cho người dùng trong các trường hợp va chạm trực diện.

Mercedes và ZF vẫn chưa sẵn sàng để sản xuất những loại túi khí mới được phát triển dựa trên hợp tác của Honda và Autoliv (Nhà cung cấp các sản phẩm an toàn cho xe lớn nhất thế giới), nhưng nó sẽ sớm xuất hiện trên những chiếc xe của Honda, bắt đầu vào năm 2020.

 

túi khí 3 ngăn honda

 

So với thiết kế một ngăn của túi khí tiêu chuẩn, túi khí mới của Honda có hình dạng giống như một gang tay bắt bóng với ba ngăn có thể bơm phồng (một ngăn ở trung tâm và hai ngăn bên cạnh) đi kèm với một tấm ván cảm biến nằm ở giữa chúng. Trong khi các ngăn bên cạnh được sử dụng để ôm lấy đầu hành khách từ hai bên thì tấm ván “sail panel” có tác dụng hãm chuyển động hướng về phía trước của đầu. Do đó, túi khí này giúp tối thiểu hóa lực bên ngang tác động lên phần đầu của người ngồi, giảm khả năng chấn thương nghiêm trọng có thể xảy ra nếu đầu họ lắc mạnh hoặc trượt ra khỏi túi khí. Honda nhận định, thiết kế túi khí ba ngăn này có khả năng bảo vệ tốt nhất cho hành khách trong các trường hợp va chạm góc giữa hai xe, hoặc giữa xe và một vật thể đứng yên.

 

Mercedes với công nghệ túi khí hiện đại ở ghế trước

 

Từ trước đến nay, Mercedes rất quan tâm đến sự an toàn của khách hàng. Chính vì vậy hãng đã cho ra mắt công nghệ túi khí dành cho người ngồi trước vào tháng 9 năm 1987.

 

Mercedes có túi khí cho người lái đặt ở bảng đồng hồ, không phải ở vô lăng, cho phép nó trở nên lớn hơn và hiệu quả hơn. Nguyên mẫu túi khí sau của nó là sử dụng các ống được bơm phồng, khiến nó thích nghi tốt hơn với các hình dáng, kích cỡ và tư thế khác nhau của hành khách. Các ống giống như những vòi khí được sử dụng trong “lều khí” để làm căng chiếc lều lên bằng các dòng khí luân phiên. Chúng được bơm phồng bằng cách nén ga rồi trải ra theo khung dạng cánh. 1 túi khí lớn có thể được bơm đầy khí từ cabin được treo giữa các cánh. Trong những va chạm phía trước, Mercedes xác nhận rằng túi khí này có thể giảm ảnh hưởng truyền đến đầu và cổ của các hành khách phía sau lên đến 30%.

 

công nghệ túi khí mercedes

 

Túi khí của Mercedes đã nhanh chóng được ngành công nghiệp ô tô chấp thuận và đưa vào sử dụng. Sau thành công ấy, các kỹ sư của hãng cũng đã nghiên cứu và chế tạo ra những túi khí nhỏ hơn để đặt ở những chỗ khác trong xe, phòng trường hợp xảy ra va chạm một bên.

 

Đến 1993, Mercedes đã giới thiệu thêm túi khí bên hông và chính thức được tung ra thị trường vào năm 1995. Những cải tiến khác của hãng bao gồm: túi khí rèm cửa (1998), túi khí bên hông đầu/ngực (2001), túi khí đầu gối (2009), túi khí bên hông ngực/xương chậu, túi khí tích hợp vào dây an toàn và đệm khí (2013) cũng như túi khí dành cho cho người lái xe và hành khách phía trước với 2 giai đoạn kích hoạt, phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của va chạm và vị trí chỗ ngồi.

 

Bằng cách này, những mẫu xe của Mercedes-Benz đã sử dụng một hệ thống tinh xảo gồm 10 túi khí để bảo vệ các bác tài và hành khách của mình.​

 

túi khí hai bên

 

Cải tiến mới trong công nghệ túi khí của ZF

 

Túi khí là một trang bị an toàn trên xe, giúp tăng khả năng bảo vệ người bên trong. Tuy nhiên, các túi khí hiện nay chỉ bung sau khi tai nạn xảy ra, một công ty đang muốn tạo ra loại túi có thể bung trước cả khi va chạm và nâng cao khả năng cứu người.

 

Đó chính là ý tưởng của công ty ZF, loại túi khí này bung ra bên ngoài thay vì trong xe, nhằm giảm thiểu chấn thương khi người lái bị va chạm từ bên hông. ZF cho rằng đây là hệ thống túi khí gắn ngoài bung trước va chạm đầu tiên trên thế giới. Với thiết kế này, túi khí có thể giúp giảm thiệt hai cho cả hai chiếc xe.

 

công nghệ túi khí bên ngòi ô tô

 

Hiện tại, hệ thống này chỉ mới ở mức ý tưởng thử nghiệm và chưa được gắn lên xe chính thức. ZF cho biết, ở phiên bản mới nhất, tốc độ bung của túi khí chỉ là 150 mili giây. ZF chưa tiết lộ mức giá dự kiến, nhưng có thể là sẽ khiến bạn tốn thêm một khoản tiền kha khá nữa, dù vậy, cũng đỡ hơn là tốn viện phí.

 

Có thể thấy, các hãng xe đang tích cực chạy đua để hướng tới hệ thống túi khí hiệu quả nhất. Hy vọng chúng ta sẽ sớm thấy những công nghệ trên được đưa vào thực tiễn để bảo đảm an toàn hơn cho cả người lái và hành khách.

 

 

Thu Hiền (tổng hợp)

Bình luận

Gọi cho chúng tôi
0961693381
Zalo
0961693381
Facebook
Twitter
Youtube